Ang Bagong Magandang Balita Biblia

Ang Banal na Kasulatan

Exodo 3

Ang naglalagablab na palumpong

 

1 Inalagaan ni Moises ang mga tupa ni Yetro na kanyang biyenang pari ng Madian. Isang araw, ipinastol niya ang kawan ng kanyang biyenan sa malayong panig ng disyerto at nakarating siya sa Horeb, ang Bundok ng Diyos.

 

2 Napakita sa kanya ang Anghel ni Yawe sa pamamagitan ng lagablab ng apoy na nagmumula sa isang mababang punongkahoy. Nakita ni Moises na ba­ga­mat nag-aapoy ang puno ay hindi iyon nasusunog. 3 Inisip ni Moises: “Lala­pit ako para makita ang kagila-gilalas na tanawing ito. Ba’t kaya di nasusunog ang puno?”

 

4 Nakita ni Yawe na lumalapit si Moises para magmasid, at tinawag siya ng Diyos mula sa mababang punong­kahoy: “Moi­ses, Moises.” Sumagot siya: “Narito ako.” 5 Sinabi naman ni Yawe: “Huwag kang lalapit; hubarin mo ang iyong mga san­dalyas sapagkat ang lugar na kinatatayuan mo ay banal na lupa.” 6 At nag­patuloy ang Diyos: “Ako ang Diyos ng iyong mga ninuno, ang Diyos ni Abra­ham, ang Diyos ni Isaac, at ang Diyos ni Jacob.”

 

Tinakpan ni Moises ang kanyang mukha pagkat natatakot siyang tumi­ngin sa Diyos.

 

7 Sinabi ni Yawe: “Nasaksihan ko ang kahihiyan ng aking bayan sa Ehipto, at narinig ko ang kanilang daing nang pag­malupitan sila ng kanilang mga ka­patas. Alam ko ang kanilang paghi­hirap. 8 Na­naog ako upang palayain sila mula sa kapang­yarihan ng mga Ehipsiyo, at iahon sila mula sa lupaing iyon tungo sa isang maganda at malawak na lupain, sa lu­paing dinadaluyan ng gatas at pulot-pukyutan,

 

 

sa lupain ng mga Kananeo, Heteo, Amorreo, Pereceo, Heveo at Yebuseo. 9 Nakarating sa akin ang daing ng mga anak ng Israel, at nakita ko kung paano sila inaapi ng mga Ehipsiyo.

 

 

10 Lumakad ka ngayon! Sinusugo kita kay Paraon upang ilabas mula sa Ehipto ang aking bayan, ang mga anak ng Israel.”

 

11 Sinabi ni Moises sa Diyos: “Sino ako para humarap kay Paraon, at ilabas ang bayan ng Israel mula sa Ehipto?”

 

12 Sumagot ang Diyos: “Sasaiyo ako, at ito ang magiging tanda na sinugo kita. Pag nailabas mo na sa Ehipto ang bayan, sasambahin ninyo ang Diyos sa bundok na ito.”

 

13 Sumagot naman si Moises sa Diyos: “Kung pupunta ako sa mga Israelita at sasabihin sa kanilang ‘Sinugo ako sa inyo ng Diyos ng inyong mga ninuno,’ tata­nungin nila ako, ‘Ano ang pangalan niya?’ Ano ang isasagot ko sa kanila?”

 

14 Sinabi ng Diyos kay Moises: “AKO SIYANG UMIIRAL. Ito ang sasabihin mo sa mga anak ng Israel: SIYANG UMIIRAL ang nagsugo sa akin sa inyo.” 15 At sinabi rin ng Diyos kay Moises: “Sasabihin mo sa mga anak ng Israel: Si YAWENG Diyos ng inyong mga ninuno, ang Diyos ni Abra­ham, ang Diyos ni Isaac, at ang Diyos ni Jacob ang nagsugo sa akin. Ito ang ma­giging pangalan ko magpakailan­man, at sa pangalang ito sila tatawag sa akin sa lahat ng salinlahi.

 

Ang pagsisimula ni Moises

 

16 Humayo ka! Tipunin mo ang mga matatanda ng Israel at sabihin sa kanila: Si Yaweng Diyos ng inyong mga ninu­no, ang Diyos ni Abraham, ang Diyos ni Isaac, at ang Diyos ni Jacob ay napa­kita sa akin at sinabi: Kitang-kita ko ang pag­trato sa inyo ng mga Ehipsiyo, at 17 iaahon ko kayo mula sa lahat ng ka­apihang ito sa Ehipto at dadalhin ka­yo sa lupain ng mga Kananeo, sa lupaing dinadaluyan ng ga­tas at pulot-pukyutan.

 

18 Pakikinggan ka ng mga matatanda ng Israel at magkakasama kayong pu­punta sa palasyo ng hari ng Ehipto, at sasabihin sa kanya: Si Yaweng Diyos ng mga Hebreo ay nakipagtagpo sa amin. Kaya payagan mo kaming maglakbay nang tatlong araw patungo sa ilang upang maghan­dog ng hain kay Yaweng Diyos namin.

 

19 Ngunit alam kong hindi kayo paa­alisin ng hari ng Ehipto hangga’t hindi siya pipilitin. 20 Kaya iuunat ko ang aking kamay at bubugbugin ko ang Ehipto sa lahat ng kahanga-hangang bagay na gagawin ko sa kanila, at pagkatapos ay paaalisin din nila kayo. 21 At pagagaanin ko ang loob ng mga Ehipsiyo sa aking bayan pag alis ninyo; hindi kayo aalis nang walang dala. 22 Bawat babae ay hi­hingi sa kanyang kapitbahay at sa sinu­mang babaeng Ehipsiyong nasa kanyang bahay ng mga bagay na yari sa pilak at ginto, at ng mga damit. At ibi­bihis ninyo ang mga ito sa inyong mga anak, at sa gayo’y sasamsaman ninyo ang mga Ehip­siyo.”

May 28, 2007 - Posted by | Biblia ng Sambayanang Pilipino, exodo, Lumang Tipan

No comments yet.

Leave a Reply

